Tủ bếp hài hoà, không dễ chọn

Lựa chọn hệ thống tủ bếp và phụ kiện liên quan đến bếp ăn có một vài quy luật nền tảng không thể bỏ qua.
Thử một lần bản thân phải đi chọn mẫu tủ bếp, hay đi “ké” theo bạn bè, người thân dạo shop mua sắm vật dụng trang trí cho khu bếp ăn mới phần nào hiểu được vấn đề. Về căn bản, mặt bếp là dùng để soạn nấu, quầy bar là để pha chế và ngăn chia không gian.


Hiển nhiên như vậy rồi nhưng sao vẫn không ít “cặp đôi hoàn hảo” tranh luận nảy lửa về những điều không nằm trong phạm vi công năng, như đẹp hay chưa đẹp, hợp hay không hợp, thậm chí tủ bếp này, quầy bar kia có thời trang, có ấn tượng, có thể hiện phong cách hay không...?

Rõ ràng, bên cạnh yếu tố công năng và giá cả là chọn lựa của đa số người tiêu dùng, vẫn có không ít khách hàng đi mua sắm hệ thống bếp trên tinh thần tìm kiếm các yếu tố thẩm mỹ và cá tính riêng.


  Ảnh phải: Bếp gỗ tự nhiên theo phong cách cổ điển luôn được các gia chủ trung niên ưa chuộng. Ảnh trái: Đôi lúc không phải gia chủ nào cũng chấp nhận những phong cách bếp có vẻ lạ mắt hoặc bụi bặm như thế này.
Khi đó, những thương hiệu nào có sự trình bày hấp dẫn, theo những bộ sưu tập mang chủ đề rõ rệt, phối kết với phụ kiện và chiếu sáng sản phẩm tốt... sẽ giúp khách hàng dễ hình dung hiệu quả thẩm mỹ hơn.

Ở góc độ chuyên môn, nhiều nhà thiết kế khi tư vấn hoặc cùng khách hàng của mình “đi chợ” nội thất đã hình dung trước không gian bếp đó cần hệ thống tủ bếp tương ứng ra sao. Cho nên yếu tố hài hoà và phong cách tủ bếp ứng với không gian kiến trúc luôn được ưu tiên chú trọng, hơn là sự độc đáo hay giá cả cao thấp.

Một bộ bàn ghế ăn hấp dẫn, vài bức tranh có gu khi đặt để đúng chỗ, khi được khách đến nhà chơi công nhận “trông hợp đấy, sang đấy” không chỉ đem lại hiệu quả sử dụng mà còn là niềm vui khó tả của gia chủ, nhất là các “nội tướng”, tạo nên sự khác biệt.

Đồng thời, nội thất bếp phù hợp còn giúp kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất thở phào nhẹ nhõm, bởi thực tế đã có không ít trường hợp nhà có phần cứng – tức là không gian bếp, dây chuyền sử dụng – thì ổn nhưng phần mềm – phụ kiện làm bếp, đèn trang trí, vật dụng – bị “lệch pha”, từ đó khiến cho tổng thể ngôi nhà không được đúng ý tưởng thiết kế ban đầu.

Tuy nhiên, để đạt được tính hài hoà thì lại không dễ, hay nói cách khác, sự hài hoà ở mức độ nào thường khó đo lường cụ thể, không hề có những bắt buộc rõ ràng và nhiều khi gia chủ phải chấp nhận các phép “thử và sai” với chi phí không nhỏ. Ví dụ nội thất toàn nhà hiện đại trắng trẻo, nhưng gia chủ lại thích hệ thống bếp phải dùng gỗ tự nhiên “cho nó sang” thì quả là không dễ cho việc kết nối và đồng bộ về mặt phong cách.


Những tủ bếp kiểu dáng gọn ghẽ, đường nét vuông vức, giản dị, đem lại nhiều hứng khởi cho không gian nội thất theo phong cách hiện đại.
Tuy vậy, vẫn có một vài quy luật nền tảng trong chọn lựa hệ thống tủ bếp và phụ kiện liên quan đến khu bếp ăn như sau:

- Bếp đi theo nhà: Khi phòng khách sở hữu nhiều đồ đạc kiểu xưa, nội thất đã mang rõ chất hoài cổ, như nhà kiểu thời thuộc địa, nhà rường, nhà sàn... thì hệ thống tủ bếp gỗ thiên nhiên, có gờ chỉ, vòm khung, màu sắc từ vàng gỗ sồi đến sậm căm xe sẽ dễ hoà hợp.

Và ngược lại, một dàn tủ bếp trắng xám đi cùng mặt đá đen hay solid surface trắng theo lối hi-tech sẽ được đa số gia chủ tin rằng khá hợp với nội thất phong cách hiện đại, làm ngược lại thì ắt xảy ra xung khắc giữa cũ và mới nếu không khéo phối hợp.

- Bếp lấy công năng làm gốc: Hiểu theo cách này thì dù nhà có làm theo phong cách gì đi chăng nữa vẫn có thể chọn hệ thống bếp sao cho dễ sắp xếp và thuận tiện nhất trong sử dụng. Nhiều người quan niệm bếp tiện dụng là bếp ít tủ kệ phức tạp, bày hết tất cả ra trong tầm nhìn và tầm với, dễ vệ sinh lau chùi bảo trì và thậm chí thay đổi.

Quan niệm này không hẳn sai bởi đôi khi phù hợp với thực tế và túi tiền người sử dụng, tuy vậy các thương hiệu kệ bếp hiện đại cũng lấy công năng và tính tương tác trong sử dụng làm chính nên không khó để chọn và bố trí cho ngôi nhà hiện nay. Thậm chí có thể chọn loại bếp rời theo module có thể dễ dàng ghép nối, di chuyển khi cần.

- Bếp đi theo bộ: Cách chọn lựa này căn cứ vào gu thẩm mỹ của người sử dụng và yếu tố văn hoá của từng địa phương để chọn sao cho không bị lạc lõng với chung quanh. Vì tủ bếp dùng gỗ tự nhiên, ốp lát đá bề mặt thô mộc sẽ hợp với các không gian nhà và bếp mang tính âm (tĩnh lặng, hoài niệm, thâm trầm).

Trong khi đó hệ thống kệ bếp bằng gỗ nhân tạo, có nhiều kim loại và nhựa, chất liệu tổng hợp, màu sắc đen trắng hoặc rực rỡ, đường nét mạnh… sẽ dùng thích ứng với các không gian bếp mang tính dương (vui vẻ, trẻ trung, mạnh mẽ), trong cơ cấu gia đình trẻ tuổi, bếp mở và gắn với nơi giải trí của gia đình, bạn bè.

Chọn tủ bếp hài hòa không dễ! 3
  
- Bếp của đa số hay thiểu số: Để tránh những mâu thuẫn gia đình trong quá trình chọn lựa hệ thống tủ bếp, có thể chấp nhận sự hoà trộn và thoả hiệp tuỳ theo từng vị trí. Ví dụ như phần khung xương của tủ bếp thì nghe lời chồng chọn cách ăn chắc mặc bền (thậm chí đổ tấm đan, xây gối gạch cho... chắc!) còn phần bề mặt hoàn thiện bằng MDF sơn mờ hay phủ melamine tuỳ ý vợ chọn.

Có người cho rằng mặt bàn bếp trắng dễ phát hiện dơ để mà lau, người khác lại muốn dùng mặt đá đen trông cho nó... sạch! Vấn đề là biết chọn lọc, ưu tiên các phần chính của không gian bếp đáp ứng đối tượng nào sử dụng nhiều hơn để “phục tùng đa số”, còn các tiểu tiết hoặc vị trí đặc thù như quầy bar, sàn nước... thì có thể tuỳ theo sở thích riêng, miễn không gây ra lệch pha là được.

Đây là những kinh nghiệm được một số nhà thiết kế đúc kết qua thực tế, dù chưa bao quát hết và đi vào chuyên môn sâu, nhưng ít ra cũng mang tính chất cơ bản có thể tham khảo để việc chọn lựa hệ thống bếp được hiệu quả hơn, đáp ứng đủ về công năng cũng như thẩm mỹ.

Theo SGTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét